2551-07-08

กิจกรรมแนะนำตัวเอง

กิจกรรมแนะนำตัวเอง

การแนะนำตัวเองคือบทเริ่มต้นของการอยู่ร่วมกันในค่าย เด็กบางกลุ่มมาจากโรงเรียนเดียวกันหรือจังหวัดเดียวกัน

จึงอาจจะรู้จักกันมาก่อนแล้ว แต่ส่วนใหญ่เพิ่งเคยเจอกันเป็นครั้งแรก
จึงจำเป็นต้องมีกิจกรรมแนะนำตัวเองหลาย ๆ

แบบเพื่อลดความเขินอาย เพิ่มความกล้าแสดงออก
ด้วยการจับมือกันเป็นวงกลม

เพราะจะทำให้เด็ก ๆทุกคนสามารถมองเห็นทั่วถึงกันหมด

แนะนำตัวเองพร้อมท่าประกอบ
ผู้จัดกิจกรรมกำหนดให้เด็กแต่ละคนแนะนำเฉพาะชื่อเล่นของตนเอง
และต้องคิดท่าทางประกอบด้วย ขณะเดียวกันเมื่อเพื่อนแนะนำตัวเองเสร็จแล้ว ทุกคนในวงต้องทวนชื่อเล่นของเพื่อนและทำท่าตามจนครบวง
การแนะนำตัวเองพร้อมท่าประกอบ เป็นจุดเริ่มของการกล้าแสดงออก
และทำให้เด็ก ๆ เกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเด็กที่คิดท่าทางที่แปลก ๆ
ตลก ๆ ก็จะเป็นที่จดจำของเพื่อนได้ง่ายขึ้น

แนะนำตัวเองและทวนชื่อเพื่อน
ผู้จัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ จับมือกันเป็นวงกลม แต่ละคนแนะนำเฉพาะชื่อเล่นของตนเอง เมื่อคนแรกแนะนำตัวเอง เช่น “มู ครับ”
คนต่อไปต้องทวนชื่อเพื่อนก่อนแล้วจึงแนะนำตัวเองต่อ
เช่น “มู, หมู” คนต่อไปก็แนะนำต่อว่า “มู, หมู, นุ้ย ”
เป็นต้น จนครบวง หรืออาจจะหยุดที่จุดใดจุดหนึ่ง
และเริ่มต้นที่คนใหม่ต่อไปได้
การแนะนำตัวเองด้วยการทวนชื่อเพื่อนก่อน จะทำให้เด็ก ๆ ตื่นตัวในการตั้งใจฟังเพื่อจะจดจำชื่อของเพื่อนให้ได้มากที่สุด

แนะนำตัวเองพร้อมวัตถุสิ่งของ
ผู้จัดกิจกรรมกำหนดสิ่งของง่าย ๆ ใกล้ ๆ ตัวอย่างใดอย่างหนึ่ง
เช่น เศษกระดาษทิชชู่ หลอดกาแฟ ฯลฯ จากนั้นให้เด็ก ๆ แนะนำชื่อเล่น
ชั้น โรงเรียน จังหวัด เช่น " ชื่อแปมค่ะ ชั้นม.2 โรงเรียนนารีรัตน์ จังหวัดแพร่ค่ะ ชอบใช้ทิชชู่เช็ดหน้าค่ะ” หรือ “ชื่อทราย ชั้นม.4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย
จังหวัดเชียงรายค่ะ ชอบขอทิชชู่จากเพื่อนใช้เป็นประจำค่ะ" เป็นต้น
การแนะนำตัวเองพร้อมวัตถุสิ่งของทำให้เด็ก ๆ ต้องคิดถึงเรื่องในชีวิตประจำวันที่เคยเกิดขึ้น หรืออาจจะเป็นเรื่องสมมุติที่คิดสร้างสรรค์ขึ้นเองก็ได้ แต่จะทำให้มองเห็นบุคลิกลักษณะของเด็กแต่ละคนได้ชัดยิ่งขึ้นว่า
เด็กคนนี้มีมุขตลก คนนี้ชอบสังเกต หรือคนนี้กล้าแสดงออก

แนะนำตัวเองพร้อมบอกประสบการณ์
ผู้จัดกิจกรรมกำหนดโจทย์ขึ้นมาอาจจะเกี่ยวกับหัวข้อที่เรียน สถานที่
หรือสถานการณ์ที่น่าสนใจ
ขณะนั้น เช่น ดาว ทะเล เป็นต้น จากนั้นให้เด็ก ๆ แนะนำชื่อเล่น ชั้น
โรงเรียนและจังหวัด พร้อมกับบอกประสบการณ์ที่เกี่ยวกับโจทย์ที่ตั้งขึ้น เช่น
“ ชื่อปูครับ ชั้นม.5 โรงเรียนปักธงชัยวิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา
เคยนอนดูดาวบนยอดดอยกับเพื่อนครับ” หรือ “ชื่อโน๊ต อยู่ชั้นม.2 โรงเรียนนารีรัตน์
จังหวัดแพร่ เคยสอยดาวที่งานกาชาดครับ” เป็นต้น
แนะนำตัวเองพร้อมบอกประสบการณ์คล้ายกับการแนะนำตัวเองพร้อมวัตถุสิ่งของ
เพียงแต่บางคนอาจจะเล่าเป็นเรื่องราวสั้น ๆ
ซึ่งผู้จัดอาจจะซักถามเพิ่มเติมสำหรับเรื่องที่น่าสนใจ

แนะนำตัวเองกับของฝาก
ผู้จัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ แนะนำชื่อเล่นพร้อมกับบอกว่านำอะไรมาฝากด้วย
ซึ่งของที่นำมาฝากต้องมีเสียงคล้องจองกับชื่อของตนเอง เช่น
“ชื่อแพร เอาสะระแหน่มาฝาก”
หรือ “ชื่อมด เอาตดมาฝาก” หรือ “ชื่อจักจั่น เอาดอกไม้จันมาฝาก”
การแนะนำตัวเองกับของฝากเป็นการทบทวนภาษาไทยด้วยคำคล้องจอง
จะมีเด็กบางคนที่นำของซึ่งไม่น่าจะเป็นของฝากได้มาให้ แต่ก็สร้างความตลกขบขันและบรรยากาศที่เป็นกันเอง และที่สำคัญของฝากที่แปลกพิสดารก็จะง่ายต่อการจดจำของเพื่อนอีกเช่นกัน

แนะนำตัวเอง เพื่อนคิดท่าประกอบ
สำหรับกิจกรรมนี้อาจทำต่อจากการแนะนำตัวเองและทวนชื่อเพื่อน
โดยผู้จัดสั่งให้เด็ก ๆ ยืนเป็นวงกลมและจับคู่กัน
แล้วสลับกันคิดท่าประกอบในการแนะนำตัวให้กับเพื่อน
กิจกรรมนี้มีความสนุกตรงที่แต่ละคนจะพยายามสรรหาท่าทางแปลก ๆ
ให้เพื่อนทำเป็นการแก้เผ็ดกัน ถ้าใครทำท่าไม่เหมือนอย่างที่เพื่อนคิดให้
ผู้จัดอาจจะแกล้งให้คนต้นคิดท่าแสดงท่านั้นให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย

0 ความคิดเห็น: